นโยบายการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น
บริษัทและบริษัทย่อย ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจให้มีความเจริญเติบโตที่ยั่งยืนตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี ภายใต้กรอบการบริหารจัดการของการมีจริยธรรม มีความโปร่งใส ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะกระบวนการที่เกี่ยวข้องหรือสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตภายในบริษัท รวมถึงการคอร์รัปชันทุกรูปแบบไม่ว่าทางตรงและทางอ้อม บริษัทจึงกำหนดนโยบายแนวทางทางปฏิบัติ คำนิยาม และหน้าที่ความรับผิดชอบการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันไว้ ดังนี้
- ห้ามกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทและบริษัทในสายธุรกิจดำเนินการหรือยอมรับหรือให้การสนับสนุนการทุจริตคอร์รัปชันในทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยครอบคลุมถึงบริษัทย่อยทุกบริษัทพร้อมให้การสนับสนุนหรือส่งเสริมผู้มีส่วนได้เสีย ลูกค้า คู่ค้า ผู้รับจ้าง หรือผู้รับจ้างช่วง มีแนวปฏิบัติเช่นเดียวกับบริษัท และกำหนดให้มีการสอบทานการปฏิบัติ ตามนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันนี้อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนมีการทบทวนแนวทางในการปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบาย ทั้งระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนด ข้อบังคับ ประกาศ กฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ
- มาตรการการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจและรวมถึงเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ ผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา พนักงานทุกคนทุกระดับ คู่ค้า ผู้รับจ้างหรือผู้รับเหมาช่วง และลูกค้า ที่จะมีส่วนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติเพื่อให้การดำเนินการด้านการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันบรรลุตามนโยบายที่กำหนด
- บริษัทกำหนดให้มีการประเมินความเสี่ยงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตและคอร์รัปชัน และควบคุมภายในที่เหมาะสม สม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานมีการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานด้านการขาย การตลาด และการจัดซื้อ พร้อมจัดทำคู่มือและแนวทางปฏิบัติแก่ผู้เกี่ยวข้อง
- บริษัทไม่กระทำหรือสนับสนุนการให้สินบนในทุกรูปแบบทุกกิจกรรมที่อยู่ภายใต้การดูแล รวมถึงการควบคุมการบริจาคเพื่อการกุศล การบริจาคให้แก่พรรคการเมืองการให้ของขวัญทางธุรกิจ และสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ มีความโปร่งใส และไม่มีเจตนาเพื่อโน้มน้าวให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐหรือเอกชนดำเนินการที่ไม่เหมาะสม
- บริษัทจัดให้ความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันแก่คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมความซื่อสัตย์ สุจริตและความรับผิดชอบในการปฏิบัติตามหน้าที่รวมถึงสื่อให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท รวมถึงการสนับสนุนเชิญชวนคู่ค้า เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์เป็นสมาชิกแนวร่วมการปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- บริษัทจัดให้มีกลไกการรายงานสถานะการเงินและภาษีที่โปร่งใสและถูกต้องแม่นยำตรวจสอบได้
- บริษัทไม่มีนโยบายการจ่ายค่าอำนวยความสะดวกทั้งแก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชน ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น และถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามของบริษัท
- บริษัทไม่มีนโยบายในการว่าจ้างบุคคลผู้เป็นหรือเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักการเมือง ที่ปรึกษาของหน่วยงานรัฐ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการใช้อำนาจในทางมิชอบหรือมุ่งหวังให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจอย่างไม่เป็นธรรม หรือเพื่อเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจไม่ถูกต้องให้แก่บริษัท
- บริษัทส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทาง เพื่อให้พนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัยโดยมั่นใจได้ว่าผู้แจ้งเบาะแสได้รับการคุ้มครอง โดยไม่ให้ถูกลงโทษโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมหรือกลั่นแกล้งด้วยประการใด และรวมถึงการแต่งตั้งบุคคล เพื่อตรวจสอบติดตามทุกเบาะแสที่มีการแจ้งเข้ามา
- บริษัทได้ระบุคำนิยาม ความหมาย หน้าที่ความรับผิดชอบ ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียน บทลงโทษ เพื่อให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานทุกคนทุกระดับ คู่ค้า ผู้รับจ้างหรือผู้รับเหมาช่วง และลูกค้า ทำความเข้าใจแนวปฏิบัติได้อย่างถูกต้องโดยระบุไว้แนบท้ายประกาศ
บริษัทจึงประกาศมาเพื่อให้บุคคลกรของบริษัทตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติงานจึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน 2568
คำนิยาม ความหมาย
- บริษัท หมายถึง บริษัท พรีเมียร์ โพรดักส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย รวมถึงบุคคลหรือคณะบุคคลซึ่งบริษัทกำหนดให้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัท
- ผู้บังคับบัญชา หมายถึง บุคคลซึ่งได้รับการแต่งตั้งและมอบหมายจากบริษัทให้ออกคำสั่ง ในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามนโยบายของบริษัท รวมถึงการควบคุม ดูแล พนักงานให้อยู่ในระเบียบวินัยอันดี เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน กฎระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมาตรฐานการปฏิบัติงานของบริษัท ตามลำดับขั้นตามอำนาจดำเนินการ
- คณะผู้บริหาร หมายถึง พนักงานระดับบริหารที่ได้รับแต่งตั้งให้ควบคุมดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย
- กรรมการ หมายถึง บุคคลได้รับแต่งตั้งเข้าเป็นคณะกรรมการบริษัทเพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการของบริษัท
- พนักงาน หมายถึง ผู้ซึ่งบริษัทตกลงจ้างเข้าทำงานโดยมีสัญญาจ้างเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับค่าจ้างจากบริษัท ทุกระดับ/ตำแหน่ง
- ผู้ส่งมอบและผู้รับเหมาช่วง หมายถึง บุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลซึ่งได้ตกลงที่จะจัดหาสินค้าหรือบริการ หรือรับที่จะทำ หรือดำเนินการบางส่วน หรือทั้งหมดแล้วแต่กรณีให้บริษัทเพื่อนำไปประกอบหรือใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการของบริษัท
- ลูกค้า หมายถึง บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากบริษัท
- การทุจริต หมายถึง การกระทำใดๆ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย สำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยหมายความรวมถึงการกระทำต่างๆ เช่น
- การยักยอก : การครอบครองทรัพย์สินซึ่งเป็นของผู้อื่นหรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของ แล้วเบียดบังเอาทรัพย์สินนั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต
- การฉ้อโกง : การหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งโดยสุจริต ทำให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินหรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สามทำการถอนหรือทำลายเอกสารสิทธิใดๆ
- การคอร์รัปชัน : การติดสินบนไม่ว่ารูปแบบใดๆ โดยการเสนอให้ สัญญาว่าจะให้ ให้คำมั่น เรียกร้อง หรือรับซึ่งเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด หรือเอื้อประโยชน์อื่นใด ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้บุคคลดังกล่าวกระทำ หรือละเว้นการกระทำอันเป็นการให้ได้มา หรือรักษาไว้ซึ่งธุรกิจ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์อื่นใดที่ไม่เหมาะสมทางธุรกิจ ยกเว้นแต่เป็นกรณีที่กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น หรือจารีตการค้าให้กระทำได้
- ค่าอำนวยความสะดวก หมายถึง ค่าใช้จ่ายจำนวนเล็กน้อยที่จ่ายแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างไม่เป็นทางการ และเป็นการให้เพียงมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะดำเนินการตามกระบวนการ หรือเป็นการกระตุ้นให้ดำเนินการรวดเร็วขึ้นโดยกระบวนการนั้นต้องอาศัยดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นการกระทำอันชอบด้วยหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐผู้นั้น รวมทั้งเป็นสิทธิที่นิติบุคคลพึงจะได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การขอใบอนุญาตการขอหนังสือรับรอง หรือการได้รับบริการสาธารณะ เป็นต้น
- การช่วยเหลือทางการเมือง หมายถึง การให้การสนับสนุนทางการเงิน สิ่งของ และหรือการเข้าร่วมกิจกรรมตลอดจนการส่งเสริมให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองในนามของบริษัท เพื่อให้ได้มาซึ่งความได้เปรียบทางธุรกิจการค้า ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการที่พนักงานเข้าร่วมกิจกรรมตามสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล บริษัทมีนโยบายดำเนินธุรกิจอย่างเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ทางการเมืองหรือนักการเมืองมืออาชีพที่สังกัดพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งและจะไม่นำเงินทุนหรือความช่วยเหลือรูปแบบอื่นใดไปเพื่อเป็นการช่วยเหลือทางการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ
- เงินบริจาคเพื่อการกุศล หมายถึง เงินที่จ่ายไปในกิจกรรมที่มิได้มุ่งหวังผลตอบแทนทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทมีการกำหนดกระบวนการสอบทานและการควบคุมหากมีการบริจาค ต้องพิสูจน์ได้ว่ามี กิจกรรมตามโครงการเพื่อการกุศลจริง มีการดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้โครงการหรือกิจกรรมประสบผลสำเร็จและก่อประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริง รวมถึงต้องพิสูจน์ได้ว่าการบริจาคเพื่อการกุศลดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ต่างตอบแทนให้กับบุคคลใดหรือหน่วยงานใด ยกเว้นการประกาศเกียรติคุณตามธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไป เช่นการติดตราสัญญาลักษณ์(Logo) การประกาศรายชื่อ ณ สถานที่จัดงานหรือสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
- การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยธรรมจรรยา หมายถึง การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากญาติหรือจากบุคคลที่ให้กันในโอกาสต่างๆ โดยปกติตามธรรมเนียมประเพณีหรือวัฒนธรรม หรือให้กันตามมารยาทที่ปฏิบัติกันในสังคม
- เกณฑ์การให้ : เกณฑ์การให้เงินสนับสนุน ค่ารับรอง ค่าบริการต้อนรับ ของขวัญและเงินช่วยเหลือเงินบริจาคเพื่อการกุศล หรือผลประโยชน์อื่นแก่ลูกค้า หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือมีอุปการะคุณกับบริษัท
- เกณฑ์การรับ : เกณฑ์การรับ ของขวัญและเงินช่วยเหลือ ค่ารับรองและค่าบริการต้อนรับ หรือผลประโยชน์อื่นๆ
- เงินสนับสนุน หมายถึง เงินอุดหนุน เงินช่วยเหลือ หรือ เงินสมทบ ที่จ่ายให้ไป หรือที่ได้รับมาอย่างสมเหตุสมผล โดยวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ การส่งเสริมตราผลิตภัณฑ์ หรือชื่อเสียงของบริษัท อันเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความน่าเชื่อถือทางการค้า ช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการจัดให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อประโยชน์ของผู้ได้รับประโยชน์ทอดสุดท้ายของบุคคล นิติบุคคล และ/หรือกองทุน และไม่รวมถึงการให้ผลตอบแทนต่างๆ ตามที่ได้กำหนดไว้ในรายการส่งเสริมการขาย กิจกรรมส่งเสริมการขายตามสัญญา หรือข้อตกลง หรือการว่าจ้างตามสัญญา โดยบริษัทจึงกำหนดกระบวนการสอบทานและควบคุม หากมีการสนับสนุนต้องพิสูจน์ได้ว่า ผู้ขอเงินสนับสนุนได้ทำกิจกรรมตามโครงการดังกล่าวจริง มีการดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้โครงการหรือกิจกรรมประสบผลสำเร็จและก่อประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริง รวมถึงต้องพิสูจน์
ได้ว่าการให้เงินสนับสนุนหรือผลประโยชน์อื่นใดที่สามารถคำนวณเป็นตัวเงินได้ เช่น การให้ที่พัก อาหาร เป็นต้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ต่างตอบแทนให้กับบุคคลใดหรือหน่วยงานใด ยกเว้นการประกาศเกียรติคุณตามธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไป
- ค่ารับรองและค่าบริการต้อนรับ หมายถึง ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงรับรองในโอกาสต่างๆ หรือตามประเพณีนิยม หรือวัฒนธรรมการให้หรือได้รับสิทธิพิเศษในการได้รับการบริการ การบันเทิง สันทนาการ ตลอดจันให้หรือได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือค่าบริการต้อนรับ ท่องเที่ยว ค่าที่พัก ค่าอาหาร หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน
- ค่าของขวัญและเงินช่วยเหลือ หมายถึง เงินสด หรือสิ่งที่มีมูลค่า หรือมีคุณค่าทางจิตใจที่มอบให้ หรือได้รับในโอกาสสำคัญต่างๆ และตามประเพณีนิยม หรือวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังรวมถึงการมอบ หรือได้รับสิ่งของที่ให้ตามเงินช่วยเหลือ มารยาทที่ปฏิบัติในสังคม หรือภายใต้จารีตประเพณีแห่งท้องถิ่น เช่น ของขวัญปีใหม่ ของขวัญวันเกิด ของขวัญในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ เงินช่วยเหลืองานศพ งานสวดอภิธรรม หรืองานใดในลักษณะเดียวกัน เป็นต้น
- คู่ค้าทางธุรกิจ หมายถึง ผู้ขายสินค้า ผู้รับจ้าง ผู้ให้บริการแก่บริษัท รวมถึงผู้สนับสนุนการขาย ตัวแทนขาย ตัวแทนอิสระ และที่ปรึกษา
- ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ หมายถึง การทำหน้าที่ที่ต้องทำให้เกิดผลลัพธ์หรือผลประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์ของบริษัทแต่กลับเอื้อประโยชน์ให้ตนเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทำให้บริษัทไม่ได้ประโยชน์สูงสุดหรืออาจเสียหายจนทำให้บริษัทมีปัญหา
- การให้สินบน หมายถึง การเสนอทรัพย์สิน รางวัล ของขวัญ ตัวเงิน หรือผลประโยชน์ตอบแทนอื่นใดให้แก่บุคคลใดๆ เพื่อให้บุคคลนั้นกระทำหรืองดเว้นหรือละเว้นกระทำการใดๆ ในตำแหน่งหน้าที่ของตนไม่ว่าการกระทำหรือ งดเว้นหรือละเว้นการกระทำนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยตำแหน่งหน้าที่ ทั้งนี้ เพื่อต้องการโน้มน้าวหรือจูงใจให้บุคคลนั้นกระทำการหรืองดเว้นหรือละเว้นการกระทำบางอย่างโดยไม่สุจริตขัดต่อกฎหมาย หรือผิดหลักจริยธรรมหรือจรรยาบรรณทางธุรกิจ ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม
- ประเพณีนิยม หมายถึง สิ่งที่สังคมนิยมถือประพฤติปฏิบัติสืบทอดกันมาจนเป็นแบบแผนขนบธรรมเนียมหรือจารีตประเพณีหรือธรรมเนียมปฏิบัติ
- ผู้มีส่วนได้เสีย หมายถึง ภาครัฐ คู่ค้า ลูกค้า คู่แข่ง ชุมชน พนักงาน และผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่ธุรกิจ
- การว่าจ้างเจ้าหน้าที่รัฐ /พนักงานรัฐ หมายถึง บุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ให้กับหน่วยงานภาครัฐ หรือเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักการเมือง ที่ปรึกษาของหน่วยงานรัฐ ที่ได้เข้ามาทำงานให้กับบริษัท อาจอาศัยความสัมพันธ์หรือข้อมูลภายในไปเอื้อประโยชน์แก่บริษัทหรือก่อให้เกิดภาวะความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรกำกับดูแลธุรกิจกับบริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล โดยผลของการกระทำนั้นมุ่งหวังให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม หรือการกำหนดนโยบายเอื้อประโยชน์เอกชนที่อดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นทำงานให้
หน้าที่ความรับผิดชอบ
- คณะกรรมการบริษัท มีหน้าที่
- พิจารณาอนุมัตินโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- กำกับดูแลให้มีระบบสนับสนุนการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันให้มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์และโปร่งใส
- คณะกรรมการบริหาร มีหน้าที่
- กำหนดกฎ ระเบียบ และมาตรการให้พนักงานนำไปปฏิบัติ รวมถึงกำหนดบทลงโทษทางวินัย
- จัดให้มีจัดทำระบบมาตรฐานการทำงาน และสนับสนุนการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ตลอดจนทบทวนความเหมาะสมของระบบมาตรฐานการป้องกันต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระเบียบ ข้อบังคับและข้อกำหนดของกฎหมาย
- ส่งเสริมและสื่อสารให้พนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความรู้และความเข้าใจในนโยบายฉบับนี้
- จัดให้มีช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน รวมทั้งมีมาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน
- รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการที่รับผิดชอบ
- ทบทวน/ปรับปรุง นโยบายต่าง ๆ
- คณะกรรมการตรวจสอบ มีหน้าที่
- ติดตาม สอบทานระบบรายงานทางการเงินและบัญชี ระบบควบคุมการตรวจสอบภายในระบบการบริหารความเสี่ยง เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทมีระบบการควบคุมภายในที่ดี มีความเหมาะสม พร้อมรายงานผลการตรวจสอบ รวมทั้งประเด็นเร่งด่วนต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างสม่ำเสมอและทันท่วงที
- บุคลากรและทุกคนของบริษัท มีหน้าที่
- ทำความเข้าใจและปฏิบัติตามนโยบายการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน โดยต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตทั้งทางตรงและทางอ้อม กรณีมีข้อสงสัยหรือพบการฝ่าฝืนระเบียบของบริษัท จะต้องรายงานต่อผู้บังคับบัญชา หรือผ่านช่องทางการแจ้งเบาะแสที่บริษัทกำหนดไว้
การเผยแพร่นโยบายการต่อต้านการทุจริตคอรัปชัน
บริษัทส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทางเพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ
การฝึกอบรม
บริษัทจัดให้ความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันแก่คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหารและพนักงานเพื่อส่งเสริมความซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบในการปฏิบัติตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการปฏิบัติตามหน้าที่รวมถึงสื่อสารให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท
การแจ้งเบาะแส
บริษัทกำหนดให้ผู้บริหารทุกระดับในองค์กรดูแลรับผิดชอบและถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะดำเนินการให้พนักงานภายใต้สายบังคับบัญชาของตนทราบ เข้าใจ และปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ นโยบาย ระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนดของบริษัท หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมทั้งกฎหมายต่างๆ อย่างจริงจัง และได้กำหนดแนวปฏิบัติในการพิจารณาและสอบสวนเรื่องราวร้องทุกข์หรือร้องเรียนที่เป็นระบบโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อให้ผู้ร้องทุกข์หรือผู้ร้องเรียนไว้วางใจและเชื่อมั่นในกระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรม
เพื่อให้มีการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกันและมีความเป็นธรรม บริษัทได้จัดให้มีช่องทางรับแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียน หรือข้อคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะใดที่แสดงว่าผู้มีส่วนได้เสียได้รับผลกระทบ หรือมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท หรือจากการปฏิบัติของพนักงานของบริษัทเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมถึงพฤติกรรมที่อาจส่อถึงการทุจริต การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน หรือการกระทำที่ขาดความระมัดระวังและขาดความรอบคอบ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน พร้อมส่งรายละเอียดหลักฐานต่างๆ ได้ในช่องทาง ดังนี้
- คณะกรรมการตรวจสอบ
- เลขานุการบริษัท
บริษัท พรีเมียร์ โพรดักส์ จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 2 พรีเมียร์เพลช ซอยพรีเมียร์ 2 ถนนศรีนครินทร
แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250
โทรศัพท์: 02-301-2071
แฟกซ์: 02-748-2063
อีเมล์: Kulthida.act@pp.premier.co.th
www.premier-product.co.th/whistle-blowing
เมื่อบริษัทได้รับแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียน ข้อคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะ บริษัทจะดำเนินการรวบรวมข้อมูล ประมวลผล ตรวจสอบ และกำหนดมาตรการในการดำเนินการเพื่อบรรเทาความเสียหายให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยคำนึงถึงความเดือดร้อนเสียหายโดยรวมทั้งหมด หลังจากนั้น ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวมีหน้าที่ติดตามผลการดำเนินการและรายงานให้ผู้รับแจ้งเบาะแส ทราบ รวมทั้งรายงานผลการดำเนินการดังกล่าวต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และหรือคณะกรรมการ
บริษัทจะคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งที่เป็นพนักงาน ลูกค้า บุคคลที่รับจ้างทำงานให้แก่บริษัท หรือผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่น บริษัทจะไม่เปิดเผยข้อมูลอื่นใดของผู้แจ้งเบาะแส รวมไปถึงจะได้รับการปกป้องและคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย หรือตามแนวทางที่บริษัทได้กำหนดไว้
บทลงโทษ
กรรมการ ผู้บริหาร พนักงานของบริษัทและบริษัทในสายธุรกิจ หากกระทำผิดการทุจริตคอร์รัปชัน ถือเป็นการ กระทำผิดจรรยาบรรณ ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบายที่กำหนดไว้ ต้องได้รับการพิจารณาลงโทษทางวินัยตามระเบียบของบริษัทกำหนด นอกจากนี้อาจจะได้รับโทษทางกฎหมายหากพิสูจน์ได้ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย และพนักงานของบริษัทที่ปฏิเสธการทุจริตทุกรูปแบบ บริษัทจะมีมาตรการคุ้มครอง โดยจะไม่ลดตำแหน่ง ลงโทษ หรือให้ผลทางลบต่อพนักงาน