02-301-2223 sale@pp.premier.co.th
PREMIER PRODUCTS PUBLIC COMPANY LIMITED
26/08/2021

(ไทย) GRC Facade อัตลักษณ์เฉพาะตัว อิสระของการออกแบบ

(ไทย)

GRC Facade อัตลักษณ์เฉพาะตัว อิสระของการออกแบบ

ผนังตกแต่งอาคาร เพิ่มความสวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

เคยสังเกตกันไหมว่า ตึกรามบ้านช่องหรืออาคารที่เราจดจำได้มักจะมีองค์ประกอบหนึ่งที่โดดเด่นเสมอนั่นคือ งานออกแบบภายนอกของอาคาร งานบ่งบอกอัตลักษณ์ของตัวอาคารอาจเป็นได้ตั้งแต่แผงไม้ที่กั้นตรงระเบียง แนวต้นไม้ที่ยื่นออกมาจากชั้นบน หน้าต่างที่รูปทรงโฉบเฉี่ยว ไปจนถึงผนังตกแต่งอาคารลวดลายสะดุดตา ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ศัพท์ในแวดวงสถาปัตยกรรมจะเรียกว่า Facade

 

คำว่า Facade (อ่านออกเสียงว่า /ฟาซาด/) เป็นคำยืมจากภาษาฝรั่งเศส (Façade) แปลตรงตัวว่า ส่วนหน้า แปลตามความหมายในเชิงสถาปัตยกรรมจะหมายถึง องค์ประกอบด้านหน้าของอาคาร หน้าตาของอาคาร ซึ่งกินความตั้งแต่ส่วนประกอบที่สร้างขึ้นเพื่อกรุหรือหุ้มอาคารเอาไว้จนไปถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่าง กันสาด ชายคา ระเบียง ช่องแสง ลายเสา รูปปั้น ซุ้มประตู ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าตาของอาคารทั้งนั้น ซึ่งวัสดุที่นำมาทำหน้าตาของอาคารมีตั้งแต่ ไม้ เหล็ก กระจก คอนกรีต วัสดุเสริมใยแก้ว รวมไปถึงวัสดุสำเร็จรูปต่าง ๆ

 

นอกจากจะเป็นหน้าตาของอาคารแล้ว Facade เองยังมีผลต่อคุณภาพของพื้นที่ภายในอาคาร ทั้งป้องกันอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก และช่วยรักษาความสมดุลระหว่างพื้นที่ภายนอกและภายในอาคาร สังเกตได้จากงานออกแบบกับอาคารสำนักงาน ร้านอาหาร โรงแรม หรืออาคารพาณิชย์ที่ต้องการความโดดเด่น รวมไปถึงต้องออกแบบ Facade ให้สัมพันธ์กับพื้นที่หรือการใช้งานภายในอาคาร เช่น ต้องช่วยให้พื้นที่ด้านในได้รับแสงสว่างมากขึ้น หรือบังพื้นที่บางส่วนเพื่อความเป็นส่วนตัว หรือแม้แต่ใช้การออกแบบเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทางศาสนา สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับด้านวัฒธรรม หรือแม้แต่สถานที่ทางการเมือง ดังนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Facade เป็นส่วนสำคัญที่ท้าทายสถาปนิกเสมอ ซึ่งสถาปนิกแต่ละยุคสมัยจะตีความและออกแบบหน้าตาของอาคารต่างกันไปตามข้อจำกัดที่มีตั้งแต่งบประมาณไปจนถึงเทคโนโลยีการก่อสร้าง

 

อาคารจำเป็นต้องมี Facade ไหม?

บางคนอาจจะคิดว่า Facade ไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้น เราสร้างอาคารขึ้นมา เราเน้นใช้งานภายในอาคาร ภายนอกอาคารจะเป็นอย่างไรก็ได้ ซึ่งในความจริงแล้ว Facade นั้นมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่เราอาจคาดไม่ถึง

 

ประการหนึ่งเลยคือ Facade ช่วยควบคุมแสงสว่างจากภายนอกเข้าสู่ตัวอาคารให้อยู่ในปริมาณที่กำหนดได้ ตั้งแต่กันสาดริมหน้าต่าง ไปจนถึงแผงระแนงไม้ที่ช่วยบังแสงในยามบ่ายหรือแม้กระทั่งแสงไฟจากยามค่ำคืนซึ่งมีผลต่อการใช้ชีวิตสำหรับผู้คนภายในอาคาร

 

อีกประการหนึ่งในประโยชน์ของ Facade คือ การออกแบบหน้าตาภายนอกของอาคารที่เหมาะสมจะช่วยเรื่องการไหลเวียนของอากาศจากภายนอกสู่ภายในอาคาร สามารถถ่ายเทความร้อน ลดละอองฝุ่นที่จะเข้ามาโดยไม่จำเป็น ปกป้องการเสื่อมสภาพของโครงสร้างอาคารจากสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากแสงแดด ความชื้นจากลมฝน และสารพิษจากมลภาวะทางอากาศ นอกจากจะช่วยปกป้องผู้อยู่อาศัยภายในอาคารแล้ว ยังปกป้องตัวอาคารให้มีสภาพคงทนยาวนานขึ้น รวมไปถึงด้วยเทคโนโลยีการก่อสร้างในปัจจุบัน วัสดุที่ใช้ทำ Facade จะช่วยลดความร้อนในตัวอาคาร ส่งผลถึงเรื่องการประหยัดพลังงาน และยังสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์เพื่อนำมาใช้ภายในอาคารได้อีกเช่นกัน

 

เทรนด์ของ Facade เป็นอย่างไรบ้าง?

ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ผู้คนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับบ้านของตัวเองมากขึ้นเนื่องจากจำเป็นต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากกว่าเดิม (สาเหตุจากโควิด-19) ส่งผลให้งานออกแบบต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงการใช้เวลาที่บ้านนานขึ้นกว่าเดิม ความโหยหาให้มีพื้นที่เปิดที่โอบรับกับธรรมชาตินำไปสู่การออกแบบนวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะต้องทนทาน ช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไอเดียทั้งหมดนี้เพื่อเสริมให้ Facade นั้นตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคปัจจุบันให้ได้มากที่สุด และยังต้องมองถึงการใช้งานที่ตอบรับกับเทรนด์ในอนาคตอีกด้วย

 

สอบถามข้อมูล

 

วัสดุที่น่าสนใจของ Facade

 

1. แผ่นหิน
การใช้แผนหินมาประดับเป็นองค์ประกอบด้านหน้าคารเป็นสิ่งที่เราคงเคยเห็นกันมาบ้างแล้ว ด้วยเทคโนโลยีการก่อสร้างในปัจจุบันที่ช่วยทำให้แผ่นหินนั้นมีขนาดบางในระดับมิลลิเมตร ช่วยทำให้การตกแต่งด่วยแผ่นหินเบาและสะดวกขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากสมัยก่อนที่แผ่นหินนั้นยังมีขนาดหนาและน้ำหนักเยอะ การติดตั้งแผนหินต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เพราะถ้าติดตั้งไม่ดีก็มีความเสี่ยงที่จะร่วงหล่นลงมาทำอันตรายได้

 

2. ไม้
ไม้ยังคงเป็นวัสดุที่อยู่คู่ Facade มาอย่างยาวนานได้รับความนิยมตลอดกาล แต่ข้อจำกัดสำคัญเลยนั่นคือปลวกที่จะมาแวะเวียนมาหาเสมอหากเราดูแลไม่ดี อีกทั้งความทนทานต่อแดดลมฝนที่น้อยกว่าวัสดุแบบอื่น ทำให้ความสวยงามของหน้าตาอาคารอาจอยู่กับเราได้ไม่ยืนยาวนัก

 

3. ทรายล้าง/กรวดล้าง
เป็นอีกหนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยมมานานเช่นเดียวกับไม้ พัฒนาจากทรายล้างกรวดล้างที่เป็นกันตามพื้นสวน กลายมาเป็นผนังตกแต่งอาคาร และด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการก่อสร้าง เราสามารถเลือกสีทรายได้ตามต้องการมากขึ้น ทำลวดลายให้ดูเป็นแผ่นหินบ้าง หินขัดบ้าง หรือสั่งผลิตลายตามที่ต้องการก็ยังได้

 

4. เซรามิก
วัสดุที่คนไทยคุ้นชินและได้รับความนิยมไม่แพ้ไม้ ด้วยคุณสมบัติของเซรามิกนั้นสามารถช่วยป้องกันคราบสกปรกต่าง ๆ ไม่ให้มาเกาะติดพื้นผิว ไม่ต้องกังวลเรื่องสีลอก ช่วยให้อาคารนั้นดูสดใสยาวนานกว่าวัสดุอื่นหลายเท่า

 

5. อิฐมอญ
อิฐมอญกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งสำหรับผู้ที่ชอบงานตกแต่งแบบเท่ ๆ ดิบ ๆ พร้อมกับแพทเทิร์นของอิฐที่มาใช้เป็นลวดลายสร้างความโดดเด่นให้กับผนังตกแต่งอาคารได้ดี ก่อเกิดเส้นสายที่ดูสะดุดตาและเป็นที่จดจำตั้งแต่แวบแรกที่เห็น

 

6. คอนกรีตเสริมใยแก้ว
หนึ่งในวัสดุที่น่าสนใจและตอบโจทย์สำหรับเทรนด์ของ Facade นั่นคือ ผนังตกแต่งอาคารที่ทำมาจาก GRC (Glass Fiber Reinforced Concrete) หรือคอนกรีตเสริมใยแก้ว ผลิตจากวัสดุหลักอย่างซีเมนต์เพสต์และใยแก้วชนิด Alkaline Resistance (AR-Glass) ที่มีคุณภาพสูง ด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่ก่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานต่ำ ลดมลภาวะในพื้นที่งานก่อสร้าง และไม่ก่อมลพิษตลอดอายุการใช้งาน ผนังตกแต่งอาคารเสริมใยแก้วนี้จึงเป็นหนึ่งในวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Materials) ที่ทั่วโลกยอมรับ สามารถลดการใช้วัสดุที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ใช้ในอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Building) รวมทั้งปกป้องผลกระทบต่าง ๆ ต่อสุขภาพและความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้อาคาร ด้วยความที่ผนังอาคารเสริมใยแก้วมีความบาง น้ำหนักเบา FreeForm แต่มีความแข็งแรงทนทานสูง จึงสามารถรองรับงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่ต้องการความซับซ้อน หรือต้องการสร้างรูปทรงที่เกินกว่าขีดจํากัดของการใช้วัสดุอย่างคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วไป

 

แล้วเราจะหาผนังตกแต่งอาคาร GRC คอนกรีตเสริมใยแก้วได้ที่ไหน?

 

หากใครที่กำลังมองหาผนังตกแต่งอาคารที่ทำจากวัสดุอย่างคอนกรีตเสริมใยแก้วพร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ ตามที่กล่าวไปในข้างบนล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท พรีเมียร์ โพรดักส์ จํากัด (มหาชน) เป็นบริษัทฯ แรกในประเทศไทยที่ได้รับสิทธิบัตรการผลิตอย่างถูกต้องจากบริษัท Pilkington Brother Ltd. ประเทศอังกฤษ ให้เป็นผู้ผลิตและใช้เทคโนโลยีคอนกรีตเสริมใยแก้ว (GRC) มาเป็นเวลากว่า 40 ปี และกว่า 25 ปีสําหรับความร่วมมือกับบริษัท Asahi Glass Building Wall Co., Ltd. ประเทศญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญอันดับต้นของทวีปเอเชีย เพื่อพัฒนาและวิจัยวัสดุคอนกรีตเสริมใยแก้วให้มีความเหมาะสมต่อสภาพภูมิอากาศของกลุ่มประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในทวีปเอเชีย ด้วยกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมขั้นสูง การสร้างต้นแบบด้วยระบบ 3D และเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ควบคุมคุณภาพจากทีมวิศวกร สถาปนิก และนักวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ โดยมีห้องปฏิบัตการวิจัยทางวัสดุเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐาน ดูแลโดยละเอียดทุกกระบวนการตั้งแต่งานออกแบบ การผลิต การขนส่ง การติดตั้ง และคําแนะนําเพื่องานออกแบบทางสถาปัตยกรรมและงานออกแบบทางวิศวกรรม ให้ความมั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและการดูแลอย่างมืออาชีพ ด้วยประโยชน์อันสูงสุดจาก facade นี้ ได้แก่ ไม่ทําลายสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายในการดําเนินงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยรวม

 

พรีเมียร์ โพรดักส์ ผู้นำด้าน Water Solutions แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ถังบำบัดน้ำเสีย SATS ระบบบำบัดน้ำเสีย และระบบสำรองน้ำ รวมไปถึงถังเก็บน้ำต่าง ๆ ก็มีให้เลือกหลากหลาย และราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นถังเก็บน้ำสำหรับบ้าน พีพี ถังเก็บน้ำสำหรับโรงงาน หอพัก พีพี ถังสำรองน้ำฝังดินรูปแบบทรงกลมผลิตจากพลาสติกเสริมแรงด้วยใยแก้ว (FRP) คุณภาพสูง

 

ดังนั้น ครั้งหน้าเมื่อมีโอกาส หากกำลังมองหา facade
อย่าลืมมองหาผนังตกแต่งอาคารเสริมใยแก้วกันนะ

 

เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่
https://www.premier-products.co.th/product/grc-glass-fiber-reinforced-concrete/
โทร : 02-301-2223
E-Mail : sale@pp.premier.co.th
Line : @pp.wtprofessional